Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Sữa bột “lặng thầm” tăng giá

cach dung keyword tool|Internet marketing hà nội|xo so

Ghi nhận từ thị trường cho thấy nhiều sản phẩm sữa đã bước vào đợt tăng giá mới từ những ngày trước và sau Tết Nguyên đán.

Mới đây nhất, Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, từ 17/2/2013, công ty này điều chỉnh giá bán một số nhóm sản phẩm tăng khoảng 7% để bù đắp một phần hoài vật liệu đầu vào nhập cảng đã tăng hơn 20% từ giữa năm 2012.

Đối với những mặt hàng đang dự bình ổn giá từ 1/4/2012 như: một số loại sữa nước, sữa bột cho con trẻ, sữa dành cho người già và người bệnh, Vinamilk chưa điều chỉnh, vẫn thực hành đúng theo cam kết cho đến ngày 1/4/2013.

Trước đó, từ cuối tháng 1/2013, một số đại lý sữa tại Hà Nội cho biết đã nhận được thông tin tăng giá sữa của một số hãng sữa ngoại. Một chủ đại lý sữa ở Cầu Diễn (Hà Nội) cho biết, các sản phẩm được thông tin tăng giá cốt yếu là sữa nhập nội. Cụ thể, giá các loại sản phẩm Dumex Gold tăng 8-9%. Cùng thời khắc này, sữa bột sinh sản trong nước dành cho con trẻ dưới 6 tuổi cũng tăng nhẹ 1-3%.

Nhiều sản phẩm sữa đã bước vào đợt tăng giá mới từ những ngày trước và sau Tết.

nguyên cớ tăng giá được Dumex lý giải là do đổi thay kiểu dáng bao bì. Các loại như Dumex Gold hương thiên nhiên 800g bước 3 từ 356.000 đồng tăng lên 392.000 đồng/hộp, Dumex Gold hương thiên nhiên Vanilla 1,5kg bước 3 từ 595.000 đồng lên 655.000 đồng/hộp, Dumex Gold hương thiên nhiên 1,5kg bước 4 từ 449.000 đồng tăng 494.000 đồng/hộp.

hao hao, các loại như Enfa Mama A+ Vannila 900g từ 351.000 đồng tăng lên 387.000 đồng/hộp, Enfa Mama A+ Chocolate 900g giá 351.000 đồng lên 387.000 đồng, Enfa Grow A+3 (400g) từ 191.800 đồng lên 211.000 đồng/hộp... Nhãn hàng Enfalac A+Gentle Care 352g giá 245.000 đồng lên 270.000 đồng/hộp, Enfalac Lactofree 400g giá 193.000 đồng lên 213.000 đồng/hộp.

Như vậy, có thể thấy, việc giá sữa tăng ngoài thị trường và thông báo cơ quan quản lý nắm được là có sự dị biệt. Điều này liên can đến quy định tại Thông tư 122/2010 và cách lách đề nghị thông tin của các hãng sữa.

Theo Thông tư 122, mặt hàng sữa thực hành đăng ký giá là sữa pha chế theo công thức dạng bột cho con trẻ dưới 6 tuổi. Việc đăng ký giá được thực hành trước khi các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa sinh sản, kinh dinh bán sản phẩm lần đầu sinh sản, kinh dinh ra thị trường.

Trước khi điều chỉnh giá các sản phẩm đã sinh sản, kinh dinh và đang bán thường nhật thuộc danh mục phải đăng ký giá hoặc khi có đề nghị của cơ quan quốc gia có thẩm quyền.

Cũng theo quy định tại Thông tư mới này, tổ chức, cá nhân chủ nghĩa sinh sản kinh dinh hàng hóa, dịch vụ thực hành đăng ký giá nhập cảng, giá bán sỉ, giá bán buôn, giá bán buôn khuyến nghị ứng dụng hợp nhất trong cả nước hoặc theo từng thị trường khu vực chính.

Tuy nhiên, khảo sát thị trường cho thấy, rất nhiều sản phẩm sữa dành cho con trẻ dưới 6 tuổi được ghi nhận trên bao bì với tên gọi “sản phẩm dinh dưỡng”.

Phản hồi thông báo này, Cục Quản lý giá cho biết, với việc đổi thay tên gọi sản phẩm đối với sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi, các doanh nghiệp sẽ tránh phải đăng ký lại giá mỗi khi điều chỉnh tăng theo quy định mới.

Trên bao bì hộp Anfalac A+ cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi hay Anfakid A+ cho trẻ từ 3 tuổi đều ghi là sản phẩm dinh dưỡng. hao hao, sản phẩm Lactogen Gold 2 ghi là thức ăn công thức dinh dưỡng dành cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi. Đối với sản phẩm Friso Gold cho trẻ từ 1-3 tuổi thì ghi là thực phẩm bổ sung. Nhiều người tiêu dùng không nhận ra sự dị biệt này vì được chủ các đại lý giảng giải vẫn là sữa dành cho con trẻ, chỉ khác ở tên gọi trên bao bì.

đáp với báo chí, bộ phận trông nom khách hàng Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam cho biết, sản phẩm Friso Gold là sữa bột dành cho con trẻ. Trên bao bì sản phẩm không ghi sữa bột mà là thực phẩm bổ sung nhằm hạp với khuyến cáo của Bộ Y tế.

Cục Quản lý giá cho biết đã phát hiện việc này và đã đề nghị doanh nghiệp đăng ký giá mỗi lần điều chỉnh. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn tránh đăng ký mà không chịu sự rà soát kiểm soát của cơ quan chức năng bởi lẽ đây không phải sữa bột nữa mà là sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung nên không thuộc diện phải đăng ký giá theo quy định tại Thông tư 122.

Cách ghi tên gọi sản phẩm như trên cũng lách được quy định tại Luật Giá có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, theo đó, doanh nghiệp phải kê khai giá mỗi lần điều chỉnh đối với mặt hàng sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi. Vì không phải là sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi nên các doanh nghiệp không phải kê khai mỗi lần điều chỉnh giá.

Cục Quản lý giá cho biết thêm vẫn đang tiếp theo dõi và sẽ nghiên cứu kỹ việc này để có những đề xuất lên Bộ Tài chính hướng xử lý hạp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét